Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Mất thẻ bảo hiểm y tế có làm lại được không?

Mất thẻ bảo hiểm y tế có làm lại được không?

Đối với những trường hợp làm mất thẻ BHYT, người tham gia cần đăng ký để được cấp lại thẻ. Vậy khi mất thẻ, người dân cần thực hiện thủ tục cấp thẻ như thế nào? Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm thẻ BHYT chính xác nhất cho bạn.

1. Giải quyết trường hợp mất thẻ BHYT

Mất thẻ bảo hiểm y tế có làm lại được không?


Căn cứ theo Điều 18, Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 12, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế 2014 quy định cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp.

(1) Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

(2) Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.

Như vậy, khi người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT sẽ phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT để tiếp tục được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

2. Làm mất thẻ bảo hiểm y tế có được cấp lại không?

Mất thẻ bảo hiểm y tế có làm lại được không?


Căn cứ vào Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định về trường hợp được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.

3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại theo quy định của pháp luật. Để được cấp lại thẻ bạn cần làm hồ sơ xin cấp lại thẻ theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào Điều 33 Quyết định 1111/2011/QĐ-BHXH quy định về việc cấp lại thẻ bảo hiểm như sau:

Thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất; được đổi trong các trường hợp bị rách hoặc hỏng, thay đổi quyền lợi BHYT, thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, thông tin ghi trên thẻ không đúng và điều chỉnh mức hưởng. Người được cấp lại hoặc được đổi thẻ do rách, hỏng phải nộp phí theo quy định.

1. Do đơn vị làm mất, hỏng hoặc kê khai không đúng.

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS), kèm theo danh sách đối tượng mất, hỏng thẻ.

b) Thẻ BHYT (hỏng, sai thông tin).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2. Do người tham gia BHYT làm mất, hỏng hoặc thay đổi cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc thông tin ghi trên thẻ không đúng, điều chỉnh mức hưởng.

2.1. Thành phần hồ sơ:

2.1.1. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH:

a) Đơn đề nghị cấp lại, đổi thẻ (mẫu D01-TS).

b) Thẻ BHYT (hỏng, sai thông tin).

c) Bản sao giấy tờ liên quan để thay đổi mức hưởng và thay đổi thông tin trên thẻ BHYT.

2.1.2. Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị: hồ sơ như quy định tại Tiết 2.1.1, Điểm 2.1, Khoản 2 Điều này và thêm văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Trường hợp do người lao động làm mất thì bạn phải làm hồ sơ nộp trực tiếp gửi lên cơ quan bảo hiểm bao gồm:

–  Đơn đề nghị cấp lại, đổi thẻ (mẫu D01-TS).

Bạn sẽ nhận được thẻ BHYT trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức bảo hiểm y tế nhận được đơn.

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ bạn vẫn được hưởng các chế độ về bảo hiểm y tế như bình thường.

3. Cách làm lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Mất thẻ bảo hiểm y tế có làm lại được không?


Theo Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014), người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp bị mất như sau:

- Người bị mất thẻ BHYT phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Với quy định này, có thể thấy, chỉ cần có đơn đề nghị cấp lại thẻ gửi cơ quan BHXH, người bị mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại thẻ.
 
4. Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Mất thẻ bảo hiểm y tế có làm lại được không?


Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định việc cấp lại thẻ BHYT:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

- Thành phần hồ sơ

+ Đối với người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

+ Đối với đơn vị sử dụng lao động: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).

- Số lượng hồ sơ

01 bộ.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người tham gia BHYT nộp hồ sơ tại:

+ Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu.

+ Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.

Bước 3. Giải quyết hồ sơ

Căn cứ vào Tờ khai của người tham gia BHYT, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu đủ điều kiện sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Thời hạn cấp lại thẻ:

Như đã đề cập, Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định, trong 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan BHXH phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, khoản 2 Điều 30 Quyết định 595 có hiệu lực từ ngày 01/5/2017 nêu rõ thời hạn cấp thẻ BHYT:

- Trường hợp không thay đổi thông tin: Trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Và như vậy, người tham gia BHYT có thể được cấp lại thẻ BHYT do bị mất ngay trong ngày nộp đủ hồ sơ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét